Friday, December 16, 2016

Ito na ba?

Panahon na ba ng aking pagbangon mula sa aking pagkaka lugmok?

Matagal na panahon kong inaasam ang may pagbabago sa aking trades, nakaka sawa ang lagi na lang pula ang nakikita ko sa aking portfolio, lagi na lang bang ganito? Tanong ko aking sarili. 

Sa dinami dami ko nang nabasang mga trading journals, blogs, at personal notes na kung saan nilagay nila paano sila naging disiplinado sa kanilang trades.

Halos andun na ang mga sagot sa katanungan ko, ngunit sarili ko lang ata ang problema. Kahit alam ko naman na ang mga kahinaan ko, ngunit hindi ko pa din magawang itama ang mga ito.

Mastery of oneself ito na kaya ang susi, para naman may pagbabago o progess sa aking trades.

Sinubukan kong huwag makinig sa mga ingay sa paligid, nag trade ako nang naayon sa aking pinag aralan. Pilit ko rin itong sinunod. Inapply ko ang mga nabasa ko na paraan.


Ito na ba? Sa wakas may berde na din sa aking portfolio. Ganito pala ang resulta kung didisiplinahin lang ang sarili. Kaya naman pipiliin ko nang maging disiplinado.

Sa ngayon hindi ko alam kung disiplinado na nga ba ako o hindi pa, sana naman hiling ko sa sarili ko na maging consistent na ako. Para hindi nag aagaw ng percentage ang pula at berde da portfolio ko.


Malapit na mahit ang cut loss point ko na -10% dito makikita kung susundin ko ba o hindi. Sana naman masunod ko na talaga ngayon. Ito na ba ang susi? Ang maging disiplinado?

Hanggang dito muna, balitaan ko kayo sa mga susunod na kaganapan sa aking trading career.
Road to COL Plus Account yan ang challenge ko sa aking sarili. Kaya ko ba? Depende kung magiging disiplinado lang ako.

I may not be there yet, but I'm closer than yesterday.

No comments:

Post a Comment